สมัยนี้กินข้าวกันไม่เป็นแล้ว

ช่วงนี้ปิดเทอมใหญ่  COVID19 ระบาด​ ทุกคนที่เก็บตัวอยู่บ้าน​เริ่มหันมาดูแลสุขภาพออกกำลังกายและ "ศึกษาการกิน" จากบรรดาโค้ชต่างๆ​ ทำไมคนเรากินข้าวกันไม่เป็นหรือไง? ต้องไปเรียนไปฟังกันทำไม....

ไม่น่าเชื่อนะครับ​ การกินอาหาร​ พื้นๆธรรมดาที่เป็นปกติธรรมชาติของมนุษย์นี่ล่ะ​ คนปัจจุบัน​ "กินข้าวกันไม่เป็น"​ 

คนไทยสมัยก่อนประกอบอาหารโดยสามารถหาพืชผัก สมุนไพรรอบบ้าน และผลผลิตเนื้อสัตว์ตามฤดูกาลและในท้องถิ่นมาทำอาหาร ปรุงแต่งน้อยๆ มีส่วนทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรง (ที่มา : กระทรวงวัฒนธรรม)

*ข้าวเจ้า เป็นชื่อที่คนไทยเรียกเมล็ดพันธุ์ข้าวชนิดเมล็ดยาวรี ( indica ) จากแถบอ่าวเบงกอล ที่นำเข้ามาโดยพ่อค้าชาวอินเดีย นักโบราณคดีเชื่อว่าคนระดับเจ้าผู้ครองนครเป็นผู้รับวัฒนธรรมการกินข้าวชนิดนี้เข้ามาก่อนที่จะนิยมกันในหมู่คนทั่วไป จึงเรียกชื่อข้าวประเภทใหม่นี้ว่า " ข้าวเจ้า ” หรือข้าวของเจ้านาย (ที่มา : กระทรวงวัฒนธรรม)

อาหารไทย cr : https://www.m-culture.go.th/young/ewt_news.php?nid=372

คนยุคปัจจุบัน​ มีฟาสต์ฟู้ด​ ข้าวราดแกง​ และบุฟเฟ่ต์​ มายั่วยวนให้เราเริงร่าในรสชาติและราคาของมื้อนั้นๆ​ ส่วนประกอบส่วนใหญ่มีไขมันแทรกหรือติดมันอยู่เยอะพอสมควรและยังไม่รวมถึงน้ำตาลและเครื่องชูรสอีก​ และกิจกรรมของยุค​  4.0 มันทำให้ต้องนั่งขยับแค่นิ้วมือและกรอกตาไปตามแป้นพิมพ์และหน้าจอ​ การเผาผลาญ​ไขมัน​ก็น้อย​ เราจึงอ้วนขึ้นๆ​ คราวนี้เราเริ่มชินกับการกินในปกติทุกวันของเรา​ ทำให้เรา​ ชินกับการ "กินไม่เป็น​" 

เราต้องกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่  แต่เราขาดการรับรู้เรื่องปริมาณต่อมื้อต่อวันที่เราควรได้รับ 
Cr : https://thaihealthlifestyle.com/

2 : 1 :1 คือสัดส่วน ผัก : แป้ง : เนื้อสัตว์ (ข้อมูลจาก https://thaihealthlifestyle.com/)

ขอยกบทความจาก https://thaihealthlifestyle.com/ มาเลยเพื่อให้ข้อมูลไม่ผิดพลาดครับ


" 2 ส่วนแรก ( 2 ใน 4 ส่วน) นั่นคือ ครึ่งหนึ่งของจาน  ขอให้เป็นผัก จะกินเป็นผักสดหรือผักสุกก็ได้ แต่ต้องกินผักให้หลากหลาย และเลือกผักที่ปลอดภัยล้างให้สะอาด

1 ส่วนต่อมา (1 ใน 4 ส่วน) เป็นแป้ง ได้แก่ ข้าว  เส้นก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ขนมปัง เผือก มัน ถั่วธัญพืช (ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเขียว) ข้าวโพด หรือลูกเดือย รวมทั้งพวกฟักทอง ปริมาณไม่เกิน 2 ทัพพี  แนะนำให้กินแบบไม่ขัดสี เพราะจะได้ใยอาหารเพิ่มมากขึ้น และคงคุณค่าสารอาหารไว้มากกว่า ถ้าเป็นข้าว ขอเป็นข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวซ้อมมือ ขนมปังก็เลือกประเภทโฮลวีท เป็นต้น

1 ส่วนสุดท้าย (1 ใน 4 ส่วน) เป็นเนื้อสัตว์ เลือกที่ไขมันแทรกน้อย หรือไขมันต่ำ ถ้าเป็นปลาก็จะดีมาก เพราะปลาเป็นโปรตีนที่ดีมีคุณภาพ ที่สำคัญมีไขมันต่ำและเป็นไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งดีต่อสุขภาพ เนื้อไก่ไม่เอาหนัง  เนื้อหมูเลือกไม่ติดมัน เลี่ยงพวกแปรรูปต่างๆ เช่น  กุนเชียง, ไส้กรอก  แหนม แฮม เบคอน หรือจะเป็นโปรตีนจากไข่ ถั่วเหลือง เต้าหู้ โปรตีนเกษตร และสำคัญตรงที่ต้องเลี่ยงของทอด อาจใช้วิธีต้มหรือนึ่งให้สุกโดยปรุงรสน้อยที่สุดแทน

อันนี้ใส่ดอกจันตัวโตๆว่า จานอาหารที่ว่า ต้องขอเป็นจานธรรมดาๆทั่วไป ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 9 นิ้ว

หลังมื้ออาหารกินผลไม้เพิ่มอีกสักหน่อย โดยเลือกผลไม้ที่หวานน้อย เช่น ฝรั่ง ส้มโอ ชมพู่ แก้วมังกร แอปเปิล ฯลฯ ปริมาณไม่เกินหนึ่งกำมือ และหากหิวตอนไหน จะดื่มนมพร่องมันเนย นมถั่วเหลืองหวานน้อยก็ได้ "

กินอาหารให้อร่อย 
มีความสุขกับการกินนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Pedigree & whiskas Booth at NCC

AMWAY Booth