เวลาคิดงานไม่ออก ทำไง?

สาย Creative ทั้งหลายต้องเคยเจอกับเหตุการณ์ "สมองตัน" คิดงานไม่ออก งานจำเจ มุกซ้ำ บลาๆๆ ทำไงล่ะ?

เวลาคิดงานไม่ออก อาจเกิดจากการที่เราทำงาน คิดงาน ในปริมาณที่มากๆๆๆๆๆ หลายๆงานซ้อนกัน และรูปแบบของงานดันมาเหมือนหรือคล้ายกันอีก ว่าไปก็คือเหมือนเราคิดงาน 1 งาน แล้วมีแบบให้ลูกค้าเลือก 2 แบบ แต่นี่มันดันมีมากว่า 1 งานสิ แล้วคนที่ตรวจงานดันเป็น BOSS!! ในบริษัทเรา อีก....
เราจะฝ่าด่าน BOSS!! ไปได้ยังไง มาลองคุ้ยดูวิธีกัน

1. ลอง Brain strom กับทีมดู ... หลายหัวดีกว่าหัวเดียว
ใคร... ที่ทำงานในบริษัทมักจะมีทีม หรือ creative คนอื่นๆ ในฝ่ายอยู่แล้ว อ่ะคราวนี้แยกเป็น 2 แบบนะ
1.1 ทีม .
ใน 1 ทีมอาจจะประกอบไปด้วย Marketing, production, project บลาๆๆ ลองหามุมมองจากคนอื่นๆที่ไม่ตรงสายดูบ้าง อาจมีแนวทางให้เอาไปปรับใช้ได้
1.2 Creative คนอื่น
อันนี้อาจได้อะไรที่หลากหลายกว่า ตรงกว่า จบกว่า ถ้าทีมคือสายแข็งจริงๆ เพราะมักจะเข้าใจในงานที่เราทำอยู่อย่างดีมากกว่า สายงานอื่นๆในทีม ที่ไม่ใช่ creative
"สำหรับ freelance ตรงนี้ควรหา พันธมิตรไว้บ้าง ช่วยได้จริงๆ เชื่อสิ "

2. หยุด.. แล้วค่อยกลับมาทำใหม่
บางทีการนั่ง "จิก" กระบาลตัวเองหน้าคอมฯ ไปเรื่อยๆ มันไม่ได้อะไรขึ้นมา ควรจะ "ทันเกม" รู้ว่าคิดไม่ออก ยังไงก็ไม่ออกแน่ๆ ชั่วโมงนี้ เย็นนี้ คืนนี้ วันนี้ แนะนำให้ "หยุด" แล้วไปทำอย่างอื่นก่อน บางที่งานมันมาต้องนั่งส้วมก็เป็นได้ ทั้งนี้เราควรจะดู project timeline ด้วยว่า หยุดแล้วเราต้องกลับมาเริ่มเมื่อไหร่

ขอเล่าประสบการณ์นะครับ
มี Project นึง ต้องออกแบบ Booth ให้กับลูกค้าเพื่อนำไป Bidding ให้ได้งานนั้นๆมา ช่วงนั้นเครียดมากครับมีหลายเรื่องประดังเข้ามา คิดงานยังไงก็คิดไม่ออก ในใจต้องการให้ Booth มันมีที่มาที่ไป ซึ่งลูกค้าก็ไม่ได้บอกความต้องการทางด้านที่ designer ต้องการในการคิดงานเท่าไหร่นอกเหนือจาก Function ซึ่งเป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่การที่จะเอาก้อน mass อะไรซักอันไปขาย สำหรับผมมันต้องมีที่มาที่ไป

นั่ง จิก กระบาลจนผมร่วงไปหลายเส้น Sketch แล้วขยำทิ้งไปหลายแผ่น .. คิดไม่ออกครับ ใช้เวลานั่งคิดงั้น 3-4 วัน due date ก็ใกล้เข้ามา พอรู้ตัวผมล่ะ หยุดเลย ... ไปหาไรแก้เซงทำ ไปหา Origami ในเวปมาพับๆๆ .. เอ้ยยยย คิดออกซะงั้น จากนั้นแบบมันก็ไหล พรวดๆๆ ออกมาเลยครับ คืนเดียวเสร็จเลย
Conwood Booth


3. ออกไปใช้แรง
ในที่นี้คือ ไปออกกำลังกายครับ เค้าว่ากันว่า อะดีนาลีน จะทำให้สมองโปร่ง แต่ผมลองละ สำหรับผมทำให้หายเครียดแต่ก็ยังไม่ช่วยในการคิดงานเท่าไหร่นะ 

4. กิน กิน กิน
การกินคือความสุขอย่างนึง เป็นเรื่องจริง เวลากินของอร่อยๆ ของหวาน ขนม เออ มันดีนะ มันทำให้หายเครียด อิ่มแล้วค่อยกลับมานั่งคิดงานต่อ มันทำให้เหมือนเรากดปุ่ม reset อ่ะ บางทีมันคิดไรออกได้บ้างเลย ไม่ถึงกับตันไปเลย... อันนี้ดีงาม ชอบๆๆ ...แต่ควรบริโภคแต่จำเป็นและอย่าลืมออกกำลังกาย #ข้างซองขนมเขียนไว้ทำตามด้วยนะ

5. Social ช่วยได้
อ่ะพวก Designboom, pinterest, Google ใช้ๆๆๆ ไปหา Inspiration มาแต่ห้ามลอกเด็ดขาด อันนี้ไม่ profressional เลย Social มันเหมือนทางลัดที่พาเราไปเดินดูงานศึกษางานของคนอื่นๆ สั่งสมประสบการณ์ชั่วข้ามคืน เราจะได้ไปเที่ยวทั่วโลกเพียงปลายนิ้ว แต่ก็ต้องนำมาใช้ให้ถูกที่ถูกทาง ห้ามลอกเด็ดขาดนะ

6. นอน
คิดไม่ออก "นอน" พักผ่อนซะแล้วกลับมาสู้ใหม่ แต่ถ้า เอะอ่ะ นอน อันนี้อาจเข้าข่ายขี้เกียจนะ 


The force will be with you, always
Cr. Star war

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Pedigree & whiskas Booth at NCC

AMWAY Booth