หนังสือพิมพ์​รายวัน


ไม่นานมานี้ 10กว่าปีก่อนการมาของ Facebook
"หนังสือพิมพ์ คือส่วนหนึ่งของ Social ของเรา เรามักจะได้อ่าน หนังสือพิมพ์ตอนเช้า ตอนกินข้าวที่ร้านอาหารตามสั่ง "
ในร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านข้าวราดแกง หรือตอนที่กำลังจิบกาแฟกับขนมปัง "หนังสือพิมพ์" ต้องเข้าคิวรออ่านเมื่อมีโต๊ะก่อนหน้าที่เราจะเข้ามาใช้มันอยู่ มันทำให้มีการสื่อสารทางตรงกับคนอื่น เพราะว่าเราต้องเดินไปขออนุญาติ หยิบหนังสือพิมพ์มาอ่านบ้างจากโต๊ะของคนอื่นที่เค้าวางไว้เมื่อใช้มันแล้ว 

หนังสือพิมพ์ ในความทรงจำมันมี 3 sections ใหญ่ๆเลย 
1. ข่าวทั่วไป
2.ข่าวบันเทิง
3.ข่าวกีฬา

เพื่อนๆชอบ SECTION ไหนกันบ้าง ผมชอบอ่านแค่หน้าแรก หรือพาดหัว แค่นั้น แล้วค่อยอ่านรายละเอียดอีกทีถ้าสนใจมากๆ ส่วนใหญ่ก็เป็นข่าวทั่วไป

หนังสือพิมพ์คือแหล่งข่าวขนาดใหญ่ที่ คนเราจะอ่านแล้วเอาข่าวมา เม้าท์มอย กันในช่วงระหว่างวัน ไม่มีการ COMMENT แทรกในหน้าหนังสือพิมพ์ให้คนเรามาทะเลาะกันผ่านตัวหนังสือแบบ Social Media สมัยนี้ การมีแค่หนังสือพิมพ์ข้อดีอย่างนึงคือ ทำให้การรับข่าวสารนั้นๆ เราได้ใช้เวลา มีเวลาให้คิด กรอง ก่อนที่เราจะไป เม้าท์มอยกับเพื่อนๆ ในตอนสายๆ ลดการวิวาทะ ผิดใจกับเพื่อนๆ แต่เมื่อ Social Media เข้ามา ทำให้เราได้คัดกรองข่าวที่มาจากหลายแหล่งข่าวได้อย่างดีขึ้น เมื่อเทียบกับสมัยก่อนที่เราอาจจะต้องยอม "เชื่อ " ข่าวที่เราได้อ่านจากหนังสือพิมพ์แต่เพียงแหล่งข่าวเดียว แต่ข้อเสียของความเร็วจาก Social Media มันก็ทำให้คำว่า ข่าวลือ หรือ ข่าวปลอม (Fake News) ที่เรียกกันสมัยนี้มันมีมากจนไม่รู้ว่าเราจะ เชื่อ ข่าวไหนดี

มื่อยุค 4G+ กำลังจะไปถึง 5G  ความรวดเร็วทำให้เราใช้ชีวิตสบายขึ้น รวดเร็วขึ้น คิดปุ๊ป ได้ปั๊ป ทุกอย่างอยู่แค่ปลายนิ้วปัด ... เรามีหน้าที่ควบคุมรวามเร็วนั้นให้ช้าลง ให้สมองและหัวใจเราวิ่งตามให้ทัน ... แค่นั้น

คิดถึงบรรยากาศดีๆ ของการมีหนังสือพิมพ์วางบนโต๊ะอาหาร โต๊ะกาแฟ ยามเช้า ที่ลูกค้าทุกคนจะได้มีโอกาสคุยกัน เม้าท์กัน ตรวจหวย ดูดวง แอบส่องดารา มากกว่าก้มหน้ามองจอแบบตอนนี้ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Pedigree & whiskas Booth at NCC

AMWAY Booth