site visit (cont.)

เนื่องจากมีน้องคนนึง เอ็ม มาถามเรื่องการไปดูสถานที่จัดงานนั้น ต้องเตรียมตัวอย่างไร
  1. ต้องเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวกับสถานที่ครับ เช่น PLAN, Dimension, concept ของงาที่จะจัดที่นี่ และ concept design ค่าวๆ ว่าต้องทำอะไรบ้าง ที่เราต้องรู้ข้อมูลพวกนี้ก็เพื่อ เวลาเราไปดูสถานที่ เราจะมีจุดหมาย ที่จะดูและวัด และ ถ่ายรูปมา ได้ใกล้เคียงที่สุดเพื่อใช้ทำงานต่อไป
  2. เตรียมอุปกรณ์ เช่น สายวัดและตลับเมตร , กล้องถ่ายรูป, ชื่อเซลล์ที่ติดต่อ, ดินสอและกระดาษเพื่อจดสิ่งที่ไปเห็น และ เพื่อน เอาไปช่วยดึงสายวัดเมื่อห้องจัดงานมีขนาดใหญ่
  3. เมื่อไปถึงที่ที่จะจัดงาน เราต้องดูอะไรบ้าง
3.1 ดูขนาดห้องว่าตรงตาม plan หรือไม่
3.2 ดูว่าควรวางอะไรไว้ตรงไหน เช่น เวที, เก้าอี้สำหรับคนดู, ทางเข้าและทางออก ฯลฯ จากนั้นจึงวัดๆๆๆๆ สิ่งที่ต้องการ
3.2 อย่าลืมดู เพดาน(ceiling) ว่าเป็นอย่างไร สูง ต่ำ มีอะไรห้อยลงมา ขวางสิ่งที่อาจนำมาติดตั้งมั๊ย แขวนไฟได้มั๊ย จุดแขวนอื่นๆ ที่อาจเป็นประโยชน์ ดูแล้ว เขียนลงใน plan ให้หมด
3.3 ดูพื้นว่าเป็นพื้นอย่างไร พรมทอ พรมอัด กระเบื้องยาง ซีเมนต์ขัด ข้อนี้เป็นสิ่งที่ตัดสินใจว่าเราจะวางอะไรทับพื้นของทางสถานที่ได้บ้าง
3.4 ดูรอบๆห้องว่ามีอะไรที่ สะดุดตาที่อาจมีปัญหากับงานที่จะจัดบ้าง
3.5 ดูทาง loading ว่ากว้าง แคบ อย่างไร ลิฟท์ขนของเป็นอย่างไร ต้องวัดมาเลยท่าเป็นลิฟท์ขนของ เพราะ ถ้าช่างขนขึ้นไม่ได้ต้องหั่นแผง โดนว่าแน่ๆ งานจะเสร็จช้าไปอีกหลาย ชั่วโมง
3.6 ถ่ายรูป มาให้หมดทุกส่วนที่ได้ดูไป และถ่ายมาเพื่อทำ presentation ส่งลูกค้าด้วย

จากที่ได้เขียนมา และจากประสบการณ์ designer ควรไปเองจะดีที่สุด เพราะนอกจากที่ได้เขียนมา designer ยังได้ ซึมซับ space เพื่อเป็นประโยชน์ในการออกแบบด้วย

การซึมซับ space นี้มีประโยชน์อย่างไร การไดไปสัมผัสกับ space นั้นทำให้ designer ได้เห็นว่า ตรงไหนควรวางอะไร งานจะเป็นอย่างไร ต้อง design และสั่งทำของเพิ่มมากน้อยเท่าไร่ การทำงานจะ ง่าย มากๆๆๆๆ ขอบอก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Pedigree & whiskas Booth at NCC

AMWAY Booth