คติสอนใจ

เช้าวันหนึ่งผมเดินไปซื้อกับข้าวที่ตลาดแถวบ้านครับ ต้องเดินผ่านวัดซึ่งกิจกรรมหน้าวัดก็เป็นปกติที่มีคนมารอซื้อของใส่บาตรกันอยู่มากมาย แต่วันนั้นไม่เหมือนทุกวันครับมีชายที่แต่งตัวแปลกๆ ซกหน่อย คือเหมือนกับว่าผิวหน้าและลำตัวเค้ามีร่องรอยโดนไฟลวกอย่างหนัก แทบจะไม่มีหน้าตาให้รู้ว่าเป็นใคร ผมเห็นเค้ามาตั้งแต่ผมเล็กๆแล้วล่ะครับ วันนั้น เค้าไปยืนทีประตูวัด และตะโกนเปล่งเสียงออกมาเป็น คำเปรียบเทียบเกี่ยวกับการทำความดี ที่ทำให้ผมหยุดคิดว่า จริงอย่างที่เค้าว่าและมันสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับสิ่งอื่นๆในชีวิตได้ ประโยคที่เค้าตะโกนออกมาคือ "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว" " ทำชั่วได้ดีมีถมไป แต่ทำดีไม่ได้ดี...." ผมคิดตามไปว่าเค้าจะพูดต่อว่าอะไร และผมก็ต้องแปลกใจโดนเค้าพูดว่า "ทำดีไม่ได้ดี เพราะเรายังทำดีน้อยไป" เฮ้ยยย จริงๆ พูดถูกมาก ทำไมไม่มีใครเคยคิดอย่างนี้ ผมก็เลยคิดว่า เราทำงานดีแล้ว แต่ยังอาจดีและหนักไม่พอที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ

ขอบคุณ พี่ที่พูดประโยคนี้ ทำให้ผมตาสว่างครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Pedigree & whiskas Booth at NCC

AMWAY Booth