ถนนเจริญกรุง ถนนตก(ตกไปไหน?)


เจริญกรุง หน้าโรบินสัน

วันนี้เก็บเอาความรู้สึกของตัวเองที่เดินสัญจรบนถนนและได้ไป research ข้อมูลเพื่อเอามาทำงานครับ นั่งรถไฟฟ้าจากสถานีอ่อนนุชไปที่สถานี ปลายทางสะพานตากสิน จากนั้นก็นั่งรถเมล์ไปยังถนนตกครับ เราได้ตกลงกันว่า เราจะเลือกถนนตกนี้เป็นที่ที่เราจะ เก็บข้อมูลกัน

มาถึงถนนตก แล้ว บ้านเรือนรอบข้างก็ดูเป็อาคารตึกแถวที่สร้างกันเป็นแบบ สมัยใหม่ เกือบหมดแล้ว ชื่อถนนตกคงมาจากการที่ถนนนั้น สุดทางที่แม่น้ำเจ้าพระยาพอดี
ปลายถนนมีต้นไม้ใหญ่อยู่ 1 ต้นครับ ถัดจากต้นไม้เป็น แม่น้ำเจ้าพระยา เลย

แต่เดิมทีนั้น ถนนเจริญกรุงมีรถรางวิ่งให้บริการกันด้วยนะครับ จากการ research ใน เวปไซท์
เราก็เดินไปเรื่อยๆ ที่ปลายถนนจะเป็นการไฟฟ้า ภายในรั้ว มีรถรางจอดให้เราได้เห็นกันอยู่ แต่น่าเสียดายที่จอดเอาไว้เฉยๆ



บรรยากาศของบ้านเรือนเก่าๆ ก็ยังคงมีให้เห็นกันอยู่ เป็นประปรายครับ น่าเสียดายเหมือนกันที่เราไม่ได้มีการอนุรักษ์เอาไว้


จากการที่ได้ค้นหาข้อมูลและได้ไปเดินดู มีความคิดว่าทำไม กทม ไม่พัฒนาบริเวณถนนตกให้เป็นแหล่งพักผ่อนและพิพิฑภัณฑ์ของ กทม. อีกแห่งหนึ่ง นอกจากที่จะมีในเมืองแล้ว น้อยคนนักในสมัยนี้ที่จะรู้เรื่องราวของ ถนนเจริญกรุงว่ามีความเป็นมาอย่างไร สร้างขึ้นเพื่ออะไร เราเรียนในห้องเรียน ก็ไม่ได้ความรู้เท่ากับมาเจอกับสถานที่จริงๆ และบรรยากาศจริงๆหรอก ว่ามั๊ย

ความคิดเห็น

burapa กล่าวว่า
เห็นภาพแล้วนึกถึงเลยครับ เคยทำงานอยู่แถวๆนี้นะ
3-4ปีได้มั้ง เดินมั่ง..นั่งเรือข้ามฝั่งมั่ง..นั่งรถเมล์มั่ง..ประมาณปี2535ได้นะ โอ้ยหลายปีนะเนี่ย)
designer@blog กล่าวว่า
เมื่อวันนั้น ผมไปเจอคุณ บัณฑิต อึ้งรังสี ด้วยครับ แต่งตัว ชิวๆ ในชุดสีดำตามสไตล์ กินไอติมตักอยู่แถวถนนตกน่ะครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Pedigree & whiskas Booth at NCC

AMWAY Booth